VIN Taiwan chúc mừng tân TS. Hồ Quang Thái đã hoàn thành luận án tại Trường Đại học Nguyên Trí – YZU

,

VIN Taiwan xin chúc mừng tân Tiến sĩ Hồ Quang Thái đã hoàn thành luận án tại trường đại học Nguyên Trí (Yuan Ze University – YZU), Đài Loan.

Tân Ts. Hồ Quang Thái (thứ 2 từ trái sang) cùng các Giáo sư thành viên Hội đồng đánh giá luận án.

Luận án của Tiến sĩ Hồ Quang Thái với tiêu đề “Nghiên cứu chuỗi protein vận chuyển điện tử bằng các kỹ thuật quét đa cửa sổ và xử lý ngôn ngữ tự nhiên” – “Using multiple windows scanning and natural language processing techniques to study electron transport proteins”. Thức ăn được đưa vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành glucose thong qua nhiều phản ứng hoá học. Tuy nhiên, cần có một nhóm các protein đặc biệt tham gia vào quá trình này để thu giữ và vận chuyển điện tử trong khắp tế bào nhằm cung cấp năng lượng phục vụ sự sống cho cả cơ thể. Chuỗi protein vận chuyển giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình hô hấp tế bào và sớm thu hút nhiều nhà nghiên cứu trong lĩnh vực bioinformatics. Nghiên cứu này áp dụng hai kỹ thuật đặc biệt: kỹ thật quét đa cửa sổ lấy cảm hứng từ Convolutional Neural Network và các tiến bộ trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên để trích xuất các thông tin ẩn chứa bên trong các chuỗi protein nhằm phân loại và dự đoán chức năng của chuỗi vận chuyển điện tử và liên kết FAD, một loại liên kết giúp nhận và vận chuyển năng lượng trong khắp tế bào. Phương pháp mới này tổng thể đạt được hiệu năng vượt trội so với các phương pháp trước đó, đồng thời cũng trích xuất và trực quan hoá nó thành dạng sequence logo gần gũi hơn cho các nhà sinh học. Dựa vào đó, các nhà nghiên cứu sẽ có thể ngày càng mở rộng thêm hiểu biết về cách thức hoạt động của chuỗi vận chuyển điện tử trong tế bào. Nghiên cứu này cũng cung cấp các công cụ trên nền web miễn phí cho mục đích nghiên cứu. Link web: http://bio219.bioinfo.yzu.edu.tw

Khi mới đến Đài Loan, TS. Thái cũng hơi bối rối vì gặp khó khăn trong giao tiếp bằng tiếng Hoa. Tuy nhiên, anh đã cố gắng nhanh vượt qua nó và quen dần với việc học tập và sinh sống ở Đài Loan. Trải qua 6 năm tại YZU, TS. Thái đã sớm nhận thấy bioinformatics là một lĩnh vực rất thú vị và quan trọng đến với sức khoẻ con người và y tế. Chính vì thế, cùng với các thành viên lab và giáo sư hướng dẫn, anh đã đóng góp cho cộng đồng nghiên cứu với hơn 18 công bố trên các ấn phẩm khoa học chất lượng cao và xuất bản các nghiên cứu của mình trên máy chủ của phòng thí nghiệm. Các công bố khoa học: Google Scholar.

Ngoài ra, anh có rất nhiều tài lẻ và tham gia sôi nổi trong các hoạt động cộng đồng tại Đài Loan. Anh cùng nhóm bạn thành lập ban nhạc và tham gia biểu diễn trong nhiều sự kiện của người Việt Nam tại Đài Loan và tại trường.

Anh dự kiến sẽ về Việt Nam và tiếp tục công việc giảng dạy tại trường Đại Học Cần Thơ với hy vọng có thể áp dụng những gì đã học được để đóng góp cho sự phát triển của trường Đại Học Cần Thơ nói riêng và lĩnh vực bioinformatics tại Việt Nam nói chung.

VIN Taiwan

Tin liên quan

viVI
Powered by TranslatePress