VIN TAIWAN – Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc ở các trường đại học tại Đài Loan: Giáo sư (Assistant Professor, Associate Professor, Professor) và Nghiên cứu sau tiến sĩ (Postdoctoral Fellow)

Cộng đồng Trí thức trẻ Việt Nam tại Đài Loan đang ngày càng lớn mạnh, người Việt Nam hiện đang công tác khá nhiều tại các trường đại học với các vị trí Giáo sư hay Nghiên cứu sau tiến sĩ. Trong bài viết này, VIN Taiwan muốn chia sẻ một số thông tin cơ bản về các cơ hội việc làm này, chúng tôi cũng hy vọng sẽ nhận được nhiều chia sẻ, đóng góp để bài viết được hoàn chỉnh hơn.

 1. Thể hiện tốt và chờ thời cơ

Nhiều giáo sư hỗ trợ sinh viên tìm các cơ hội việc làm, dựa trên các mối quan hệ của giáo sư, các thông tin tuyển nghiên cứu sau tiến sĩ hay giáo sư dễ dàng được giới thiệu cho các nghiên cứu sinh sắp tốt nghiệp. Trong trường hợp này, nếu bạn có thể hiện xuất sắc, chia sẻ ý định cũng như nguyện vọng của mình với giáo sư hướng dẫn và sẵn sàng mọi thứ thì khi thời cơ đến, cơ hội việc làm sẽ tới ngay trong tầm tay.

Thể hiện tốt và chờ thời cơ

 2. Mạng lưới tốt và thời cơ sẽ đến

Trong quá trình học tập, các bạn cũng nên đẩy mạnh quan hệ, xây dựng mạng lưới cho bản thân, nhiều người biết đến bạn thì cơ hội sẽ đến với bạn được nhiều hơn. Đừng ngần ngại tham gia các hoạt động và tạo dựng các mối quan hệ, tạo ấn tượng tốt với mọi người, khi có cơ hội nghề nghiệp thì bạn có thể là người được nghĩ đến đầu tiên để giới thiệu.

Mạng lưới tốt và thời cơ sẽ đến

3. Săn việc và nắm bắt thời cơ

Để chủ động hơn về cơ hội việc làm, bạn có thể tìm hiểu các trang chuyên đăng tin tuyển dụng, đặc biệt là các trang chuyên về học thuật, hay tìm trên mạng các thông tin tuyển dụng với từ khoá phù hợp. Với trường hợp này, bạn cũng có thể tìm được nhiều cơ hội và cân nhắc vị trí phù hợp. Đài Loan cũng hướng đến các giáo sư có kinh nghiệm làm việc thực tế. Nếu bạn nào có kinh nghiệm làm việc trong các tập đoàn, công ty thì bạn cũng nên xin giấy chứng nhận làm việc, điều này sẽ là điểm cộng rất lớn khi bạn tìm việc tại Đài loan.

Thông tin tuyển dụng trên trang web của Bộ Khoa học Kỹ thuật Đài Loan. Nguồn: MOST.

Bạn có thể theo dõi thông tin tuyển dụng trên website của Bộ Giáo Dục Đài Loan (MOE), Bộ Khoa học Kỹ thuật Đài Loan (MOST) hay trang tuyển dụng 104, 1111, … (link đính kèm bên dưới).

Tạo công cụ tìm việc cho riêng mình

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo các thông báo việc làm với vị trí và lĩnh vực mong muốn trên các trang tìm việc hoặc các nền tảng học thuật có tích hợp tính năng tìm việc (LinkedIn, Mendeley, …). Nếu hồ sơ phù hợp, bạn có thể được đơn vị tuyển dụng liên hệ thảo luận về các vị trí tuyển dụng. Bằng cách này bạn có thể chủ động tiếp cận với nguồn thông tin, nhận được thông báo qua email ngay khi công việc phù hợp được đăng tải, đồng thời mở rộng mức độ phủ sóng của mình đối với nhà tuyển dụng.

4. Rải hồ sơ và chờ cơ hội

Nếu bạn quan tâm đến vị trí nghiên cứu sau tiến sĩ, bạn có thể tìm hiểu các giáo sư có lĩnh vực liên quan, chuẩn bị hồ sơ và gửi cho các giáo sư với nguyện vọng tìm việc của mình. Đôi khi thông tin đó được gửi đến đúng giáo sư đang tuyển người thì thời cơ của bạn đến rồi.

Rải hồ sơ và chờ cơ hội

5. Việc từ trên trời rơi xuống nếu như vận may tới

Nhiều bạn dự định tìm việc sau tốt nghiệp và thành viên hội đồng bảo vệ tốt nghiệp của các bạn lại là người đang cần tuyển nghiên cứu sau tiến sĩ cùng lĩnh vực. Trường hợp này thì đúng là vận may đang đến, bỏ không được. 

Việc từ trên trời rơi xuống nếu như vận may tới

Nhìn chung, cơ hội việc làm tại các trường đại học ở Đài Loan đang phát triển mạnh dành cho người Việt Nam nói riêng và người nước ngoài nói chung. Đôi khi bạn cần phải chờ đúng thời cơ để nắm bắt và đạt được công việc mong muốn. Nhiều bạn có cơ hội trước khi tốt nghiệp, nhiều bạn có cơ hội ngay khi tốt nghiệp và nhiều bạn cũng phải trải qua một số vị trí trước khi tiến đến công việc mong muốn. Dù thời cơ thế nào đi chăng nữa, bạn cũng cần phải chuẩn bị sẵn sàng hành trang cho bản thân để nắm bắt khi cơ hội xuất hiện.

VIN Taiwan

Tin liên quan

viVI
Powered by TranslatePress