Hội thảo Kết nối tri thức trẻ Việt Nam tại Đài Loan

(Nguồn: MPI) – Với mong muốn hình thành Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Quốc gia là một nguồn tri thức quan trọng đóng góp vào những hoạt động đổi mới sáng tạo, kết nối chuyển giao công nghệ, thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại. Ngày 15/4/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội thảo Kết nối tri thức trẻ Việt Nam tại Đài Loan bằng hình thức trực tuyến. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông chủ trì Hội thảo.

Thứ trưởng Trần Duy Đông chủ trì Hội thảo trực tuyến. Nguồn: MPI

Năm 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo để thành lập Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Quốc gia. Thời điểm đầu, 100 nhà khoa học, trí thức trẻ người Việt tại 14 quốc gia đã được mời trao đổi, gặp gỡ Lãnh đạo nhà nước, Chính phủ, các Bộ ngành, Tập đoàn, các địa phương. Cho đến nay, mạng lưới Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã tiếp tục phát triển tại nhiều nước như Đức, Nhật Bản, Ốt-xtrây-li-a với hơn 1000 thành viên. Từ nhu cầu kết nối trong và ngoài nước, Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Quốc gia tiếp tục được mở rộng, năm 2021 dự kiến sẽ triển khai tại các địa bàn như Đài Loan, Hàn Quốc, Ca-na-đa, …

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, Việt Nam được đánh giá là điểm đến đầu tư có tiềm năng và lâu dài. Với chủ trương thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững đã được nêu rõ tại nhiều văn bản về chủ trương, định hướng và chỉ đạo điều hành của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Chính phủ như Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, … Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò tham mưu chiến lược, Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội cũng đã trực tiếp tham gia nghiên cứu, xây dựng Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, … nhằm thu hút ngày càng nhiều nhàđầu tư, thành lập các nhà máy sản xuất hiện đại, nghiên cứu ứng dụng của các doanh nghiệp/tập đoàn lớn vào Việt Nam; nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nội địa để tham gia được vào các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đón đầu và đáp ứng các yêu cầu công nghệ, đổi mới sáng tạo ngày càng lớn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia phối hợp với nhiều cơ quan, tổ chức, Hiệp hội để xây dựng các hoạt động đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về chuyển đổi số. Thời gian tới Việt Nam sẽ tập trung thu hút đầu tư về công nghệ, vốn, đặc biệt là các dự án có công nghệ tiên tiến, các dự án ứng dụng kết quả của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đài Loan là đất nước có thế mạnh về khoa học và công nghệ, đặc biệt là những lĩnh vực về chất bán dẫn mà Việt Nam có thể thúc đẩy hợp tác. Hội thảo là dịp để kết nối và quy tụ các nhà khoa học, trí thức trẻ người Việt tại Đài Loan trao đổi về những hoạt động, cách kết nối, xây dựng cơ chế để thu hút các ý tưởng đổi mới sáng tạo toàn cầu./.

Minh Hậu
Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Tin gần đây

    Tin liên quan

    viVI
    Powered by TranslatePress