TÌM HIỂU DU HỌC ĐÀI LOAN

Khi bạn có ý định đi du học thì việc tìm hiểu về trường, ngành, môi trường học tập, nghiên cứu và sinh sống tại nước đó là một điều quan trọng và cần thiết để bạn chuẩn bị hành trang và các định hướng cho bản thân. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin cơ bản để các bạn có thể tham khảo và tự tìm hiểu trước cho bản thân. Tuy nhiên, thông tin có thể thay đổi tùy vào mỗi trường và mỗi thời điểm, các bạn nên tham khảo từ nhiều nguồn để cập nhật thêm nhé.

Hiện tại, du học nói chung và du học Đài Loan nói riêng không còn quá xa lạ đối với nhiều bạn trẻ. Ngoài trang chính thức của các trường, thông tin về du học có thể dễ dàng tìm kiếm trên các trang mạng xã hội, các nhóm chia sẻ thông tin hay trên các trang của các trung tâm hỗ trợ du học. Một hình thức trực tiếp hơn, các bạn cũng có thể liên hệ và xin ý kiến tư vấn từ các anh/chị đi trước. Tuy nhiên, các bạn cũng nên chủ động tìm hiểu một số thông tin cơ bản trước khi hỏi các anh/chị để có cái nhìn bao quát và bớt làm phiền người được hỏi – họ sẽ cảm thấy thoải mái và chia sẻ với bạn nhiều thông tin hữu ích hơn. Dưới đây là một số thông tin mà bạn có thể bắt đầu quá trình tìm hiểu của mình về du học Đài Loan:

Thông thường, chúng ta sẽ có hai học kỳ nhập học: học kỳ mùa thu (nộp hồ sơ khoảng tháng 2-3, nhận kết quả khoảng tháng 5-6, nhập học vào tháng 9), học kỳ mùa xuân (nộp hồ sơ khoảng tháng 9-10, nhận kết quả khoảng tháng 12, nhập học vào tháng 2 năm sau). Chương trình đại học thường chỉ được nhập học vào học kỳ mùa thu (một số trường vẫn nhận nhập học vào học kỳ mùa xuân).

Bắt đầu quá trình tìm hiểu:

1. Thông qua các trung tâm tư vấn du học:

Nếu bạn lười tìm hiểu thông tin, bạn có thể liên hệ ngay với các trung tâm tư vấn du học. Tuy nhiên, các bạn cũng nên tìm hiểu trên các trung tâm uy tín. Và thông qua phương pháp này, bạn có thể không nắm được bao quát về du học Đài Loan và đa phần định hướng sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều từ các trung tâm.

2. Tham gia các buổi tư vấn du học hoặc xem video tư vấn du học trên youtube:

Hiện tại, khá nhiều đơn vị hay cá nhân tổ chức các buổi tư vấn du học trực tuyến hoặc đăng tải các video tư vấn du học. Đây cũng là một kênh khá hay để các bạn tìm hiểu thông tin du học. Thông qua các video, các bạn có thể tìm hiểu thông tin từ từ và tìm hiểu trực tiếp thông qua việc đặt câu hỏi mà bạn quan tâm đến các chương trình tư vấn du học trực tuyến.

3. Tham gia các nhóm facebook, theo dõi các Fanpage, website liên quan đến du học Đài Loan:

Hiện tại, khá nhiều trung tâm tư vấn du học hay các đơn vi, cá nhân phi lợi nhuận tạo ra các nhóm, trang cung cấp thông tin về du học Đài Loan nhằm hỗ trợ các bạn sinh viên tìm hiểu về du học, hỗ trợ các trường tuyển sinh, hay đây cũng là nơi mà các bạn đặt ra các câu hỏi nhờ giải đáp. Trong giai đoạn đầu, bạn có thể theo dõi nội dung trên các trang này để nắm phần nào thông tin cơ bản. Sau đó, bạn có thể đặt câu hỏi từ những tìm hiểu của bản thân để được các bạn đi trước giải đáp thắc mắc và hỗ trợ bạn (nếu có thể). Đặc biệt, nhiều trường hay hội sinh viên Việt Nam tại các trường cũng tạo ra các trang/group để hỗ trợ sinh viên mới. Nếu bạn tham gia được vào các nhóm này thì bạn có thể tiếp cận sát mục tiêu tìm hiểu của mình hơn trong trường hợp bạn đã định hướng trường muốn nộp hồ sơ.

Các bước tìm hiểu thông tin về trường, ngành và cách nộp hồ sơ:

4. Tìm hiểu trường phù hợp:

Có khá nhiều tiêu chí để chọn trường phù hợp cho bản thân: xếp hạng trường, xếp hạng ngành, ngành học và hướng nghiên cứu phù hợp, vị trí địa lý, chính sách học bổng, …

Một website khá tiện lợi dành cho các bạn tìm hiểu chung về các trường: https://www.studyintaiwan.org/university. Các bạn có thể tìm theo trường hoặc tìm theo bậc học với các tiêu chí phù hợp cho bản thân:

Hình 1. Tìm trường học phù hợp (Find University)
Hình 2. Tìm ngành học phù hợp (Find Degree Programs)

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến xếp hạng trường, ngành học thì có thể tham khảo trên website sau:

4.1 Xếp hạng trường (QS Ranking): https://www.topuniversities.com/university-rankings/world-university-rankings/2022

4.1 Xếp hạng ngành (QS Ranking): https://www.topuniversities.com/subject-rankings/2022

Hình 3. Xem xếp hạng trường và ngành học (QS Ranking)

Sau khi chọn ra một số trường phù hợp, bạn có thể tiếp tục cân nhắc việc tìm hiểu về các hướng nghiên cứu của giáo sư tại trường/khoa và chính sách học bổng để quyết định bước tiếp theo là chuẩn bị nộp hồ sơ.

5. Tìm hiểu ngành, hướng nghiên cứu phù hợp:

Bạn có thể vào website của khoa để xem các hướng nghiên cứu chính của các giáo sư (tên khoa kèm tên trường, ví dụ: “Chemical Engineering NTUST”, sau đó vào mục xem danh sách cán bộ trong khoa: “Faculty”, “Professor”, …).

Sau khi chọn được một vài giáo sư có hướng nghiên cứu phù hợp, bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn thông qua các website riêng của giáo sư (nếu có, link trên website khoa hoặc nhấp vào tên giáo sư để dẫn đến trang mới). Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc tìm hiểu các công trình nghiên cứu được công bố của giáo sư trên Google Scholar, ResearchGate, Linkedin, … (tìm theo tên giáo sư như tên trên website khoa kèm theo tên trường, ví dụ: Duc-Thang Vo NTUST). Nếu giáo sư có tạo tài khoản trên các trang này thì bạn dễ dàng xem tất cả các công bố khoa học cũng như Profile của giáo sư, nếu giáo sư không có tạo tài khoản thì bạn cũng có thể xem các công trình nghiên cứu tìm được.

Đến bước này, bạn có thể cân nhắc liên hệ với giáo sư nếu thấy hướng nghiên cứu phù hợp với bản thân, trong email liên hệ có thể đính kèm CV để giáo sư hiểu thêm về bạn. Nội dung chính của email có thể đề cập đến việc tìm hiểu hướng nghiên cứu, phòng thí nghiệm (lab), khả năng nhận sinh viên, … (bạn cân nhắc không nên hứa hẹn hay xin ngay vào lab ở giai đoạn này để còn đường lui sau khi tìm hiểu xong). Hiện tại, nhiều trường/khoa sẽ có những ưu tiên nhất định dành cho các hồ sơ đã liên hệ với các giáo sư với khả năng cao là nhận bạn (trường hợp đã quyết định thì bạn có thể xin thư giới thiệu của giáo sư khi nộp hồ sơ). Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn giáo sư sau khi có kết quả và quyết định sang học.

6. Tìm hiểu thông tin nộp hồ sơ, chính sách học bổng:

Thông tin hướng dẫn về việc nộp hồ sơ và chính sách học bổng cũng đáng được quan tâm khi tìm hiểu du học Đài Loan. Các bạn có thể tìm “Admission + tên trường”, ví dụ: “Admission NTUST” để đến trang thông tin cần thiết, một số trường thể hiện rất rõ, một số trường thì cần thêm tí thời gian để tìm thông tin. Thông thường, các bạn có thể xem thông tin về lịch học, học phí, các thông tin cần thiết cho sinh viên mới, đặc biệt là thời hạn nộp hồ sơ, “Guideline” và “Apply”. Các bạn nên đọc kĩ “Guideline” trước để nắm được các hướng dẫn và yêu cầu về việc hồ sơ, chính sách học bổng của trường. Mỗi trường sẽ có các yêu cầu khác nhau, thậm chí mỗi khoa trong cùng một trường cũng có thể có yêu cầu hơi khác nhau.

Hình 4. Tìm hiểu về việc nộp hồ sơ và chính sách học bổng.

Sau khi tìm hiểu xong, các bạn có thể vào phần “Apply” để tạo tài khoản và bắt đầu quá trình nộp hồ sơ. Đa phần các trường đều yêu cầu nộp bản mềm qua hệ thống website trường, sau khi hoàn tất các yêu cầu về hồ sơ và thanh toán phí nộp hồ sơ (khoảng 30 USD) là bạn chỉ cần chờ kết quả. Nếu bạn vẫn đang phân vân và muốn được nhiều cơ hội hơn thì bạn cũng có thể nộp đồng thời nhiều khoa, nhiều trường cùng lúc.

Nếu chương trình có cấp học bổng, quá trình nộp hồ sơ thường tích hợp với việc xét học bổng. Khi trường nhận được hồ sơ, phòng đạo tạo sẽ kiểm tra trước về tính hợp lệ của hồ sơ. Sau khi được thông qua bước đầu, hồ sơ sẽ được gởi về khoa và hội đồng xét hồ sơ. Thành viên hội đồng có thể xét hồ sơ độc lập trên hệ thống, sau đó khoa sẽ tính điểm tổng kết để xếp hạng các hồ sơ từ cao xuống thấp. Hội đồng sẽ có một buổi họp thống nhất về kết quả cuối cùng. Dựa trên thứ tự xếp hạng, khoa sẽ gởi kết quả qua trường theo chỉ tiêu của học kì đó. Các bạn đứng đầu danh sách có thể nhận học bổng toàn phần, sau đó là bán phần, miễn học phí, chỉ được nhận và bị từ chối. Nhiều trường cũng tiến hành thông báo kết quả đợt một, sau khi sinh viên phản hồi qua hệ thống về việc có chấp nhận sang học hay không thì trường có thể sẽ dành các suất học bổng phía trên cho các bạn có hồ sơ ở mức thấp hơn.

7. Các loại học bổng cơ bản:

Hiện tại, các bạn tìm hiểu về du học Đài Loan có thể cân nhắc các nguồn học bổng khác nhau: học bổng chính phủ do Bộ Giáo Dục Đài Loan (MOE) cấp, học bổng trường, học bổng từ giáo sư, học bổng từ công ty, … Học bổng có thể được xem gồm hai phần: học phí và sinh hoạt phí. Học bổng của MOE sẽ bao gồm cả học phí và sinh hoạt phí, học bổng toàn phần của trường thường sẽ được miễn học phí và được cấp sinh hoạt phí, học bổng bán phần của trường thường sẽ được miễn học phí và cấp một phần sinh hoạt phí, mức miễn học phí thì bạn phải tự trang trải sinh hoạt phí, mức chỉ được chấp nhận thì bạn phải chi trả cả học phí và sinh hoạt phí.

Về học bổng MOE, bạn có thể tham khảo ở các nguồn sau:

Về học bổng trường, bạn nên xem kĩ trên website của trường hoặc tham khảo video nói về học bổng tại NTUST như một ví dụ: https://youtu.be/csd7iAkGedA

Với các thông tin cơ bản phía trên, chúng tôi hy vọng bạn có thể bắt đầu tìm hiểu cơ bản về du học Đài Loan để chuẩn bị hành trình cho bản thân trong tương lai.

Thang Vo + VIN Taiwan

Tin liên quan

viVI
Powered by TranslatePress